Thi tốt nghiệp THPT 2024: Kỳ thi cuối cùng theo chương trình cũ

Thứ Ba, 23/04/2024, 18:32 [GMT+7]
In bài này
.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi cuối cùng theo chương trình Giáo dục phổ thông cũ (2006). Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Kế Toại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT về kỳ thi đặc biệt này.

* Phóng viên: Cuối tháng 3, Sở GD-ĐT đã tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp THPT lần 1 năm 2024. Kết quả của kỳ thi thử này ra sao, thưa ông?

- Ông Nguyễn Kế Toại: Ngày 29 và 30/3, Sở GD-ĐT đã tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp THPT lần 1 năm 2024. Lịch thi thử được sắp xếp như lịch thi chính thức của Bộ GD-ĐT.

Trước đó, Sở đã thành lập ban ra đề thi là đội ngũ giáo viên chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong công tác ôn tập và ra đề thi thử tại các trường, cụm trường. Thành viên ban ra đề thi bám sát với bộ đề minh họa tốt nghiệp năm 2024 đã được Bộ GD-ĐT công bố và đề thi chính thức năm 2023 để giúp học sinh nắm được cấu trúc đề thi, định dạng câu hỏi, mức độ phân hóa của đề thi.

Về phía các cơ sở giáo dục, các đơn vị đã chủ động hướng dẫn, lựa chọn khối thi, môn thi phù hợp với nguyện vọng của học sinh. Đồng thời tổ chức sắp xếp phòng thi, danh sách thi tương tự với kỳ thi chính thức.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, học sinh THPT tham gia 3 bài thi bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và lựa chọn 1 trong 2 tổ hợp bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội.

Học sinh các trung tâm GDTX tham gia 2 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và lựa chọn 1 trong 2 tổ hợp bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội (không phải thi môn GDCD).

Kết quả thi thử, đa số học sinh có phổ điểm trên trung bình. Riêng môn Lịch sử có tỷ lệ dưới 5 điểm lên đến 50,05%. Giáo dục công dân là bộ môn có tỷ lệ đạt điểm trên trung bình cao nhất (96,9%), tiếp theo đến bộ môn Địa lý (87,31%). Môn tiếng Anh, tỷ lệ này là 69,27%.

Do thời điểm diễn ra thi thử chưa hoàn thành chương trình chính khóa nên đề thi vẫn chưa bao quát hết toàn bộ chương trình của lớp 12. Nội dung kiến thức chưa “quét” hết các định dạng câu hỏi so với đề thi minh họa tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GD-ĐT.

Cô trò Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Cô trò Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bước vào giai đoạn nước rút, ngành định hướng như thế nào về ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT?

- Căn cứ trên kết quả kỳ thi thử tốt nghiệp THPT lần 1, Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp 12 tư vấn, định hướng cho học sinh lựa chọn các bài thi phù hợp với năng lực. Các trường cần thành lập tổ tư vấn để phân tích, tìm hiểu nhu cầu về việc làm, xu hướng nghề của tỉnh, của xã hội trong thời gian sắp tới. Đồng thời, phối hợp với các trường ĐH, CĐ để định hướng nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các trường chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn phân tích đề thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong 3 năm gần đây. Từ đó xây dựng tài liệu ôn tập phù hợp mức độ phân hóa đề thi…

Cùng với đó, các nhà trường tiếp tục hướng dẫn học sinh ôn tập chuẩn bị cho đợt thi thử tốt nghiệp THPT lần 2, dự kiến diễn ra vào ngày 22, 23/5 và kỳ thi tốt nghiệp THPT chính thức.

Đây là kỳ thi cuối cùng theo chương trình Giáo dục phổ thông cũ. Nhiều học sinh lo lắng nếu không đạt kết quả tốt và phải thi lại vào năm sau thì sẽ rất khó khăn. Ông có lời khuyên gì?

- Trước hết, tôi mong các em học sinh hãy bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay với tâm thế tự tin, thoải mái. Trên cơ sở sự chuẩn bị chu đáo, các em hãy nỗ lực hết mình để có được kết quả tốt nhất.

Để cùng các em vượt qua kỳ thi “đặc biệt” này, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo Hội đồng bộ môn hỗ trợ các trường có kết quả thi thử còn hạn chế, nhà trường có kế hoạch trợ giúp, kèm cặp, ôn tập riêng với những học sinh có kết quả thi thử chưa cao, nhằm giúp các em có được hành trang vững vàng nhất cho kỳ thi chính thức sắp tới.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

KHÁNH CHI
(Thực hiện)

;
.